โรงเรียนบ้านนาเหนือ

หมู่ที่ 1 บ้านนาเหนือ ตำบลยางค้อม อำเภอพิปูน จังหวัดนครศรีธรรมราช 80270

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

075-355754

หลักเกณฑ์ ด้านอาหารที่สมดุลสามารถอธิบายได้ดังนี้

หลักเกณฑ์

หลักเกณฑ์ ด้านอาหารการสำรวจพบว่า การบริโภคปลาและกุ้ง โดยเฉลี่ยโดยประมาณคือ 24.3 กรัม และผู้ใหญ่เพียงไม่ถึง 30 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ที่สามารถเข้าถึงปริมาณที่แนะนำ ในแนวทางการบริโภคอาหาร ทางการแพทย์เตือน เมื่อจัดการกับผลิตภัณฑ์จากน้ำ ให้ทำความสะอาดอวัยวะภายใน และพยายามหลีกเลี่ยงโลหะหนักและพิษ

คำแนะนำของแพทย์ การบริโภคเนื้อแดงมากเกินไป จะทำให้เกิดความเสี่ยง ต่อสุขภาพของมนุษย์ ปริมาณอาหารที่แนะนำ ไม่ได้แยกเนื้อแดงและเนื้อขาว ออกอย่างเฉพาะเจาะจง คุณสามารถลดสัดส่วนของเนื้อแดงได้อย่างเหมาะสม ปริมาณที่แนะนำของไข่ คือ 40 ถึง 50 กรัม สำหรับคนปกติ ไข่วันละ 1 ฟอง ไม่ต้องกังวลเรื่องการเพิ่มคอเลสเตอรอล

การกินผัก 300 ถึง 500 กรัมต่อวัน การสำรวจพบว่า ผู้คนส่วนใหญ่กินผักสีอ่อนมากขึ้นทุกวัน และผักสีเข้ม คิดเป็นเพียงหนึ่งในสาม ซึ่งไม่ถึงครึ่งหนึ่งของ หลักเกณฑ์ ทางการบริโภคอาหารที่แนะนำ คำแนะนำจากแพทย์ ขอแนะนำให้ผักสีเข้มคิดเป็นครึ่งหนึ่งของการบริโภคผัก อย่างน้อย 5 ชนิด ผักต่อวัน ผักที่เหมาะสำหรับการรับประทานดิบ สามารถใช้เป็นขนม และเครื่องดื่ม ก่อนและหลังอาหารได้

การกินผลไม้ 200 ถึง 350 กรัมต่อวัน การสำรวจพบว่า การบริโภคผลไม้ของผู้คน โดยทั่วไปไม่ได้มาตรฐาน แม้แต่ในเมืองที่มีการบริโภคมากขึ้น การบริโภคต่อหัวเพียง 55.7 กรัม ซึ่งเป็นเพียงหนึ่งในสี่ ของปริมาณที่แนะนำ เมื่อกินผลไม้ ให้ใส่ใจกับแคลอรี่ และน้ำตาลของผลไม้ หากกินมากเกินไป อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคอ้วน

นอกจากนี้ ผู้ที่มีระบบทางเดินอาหารอ่อนแอ จะกินผลไม้ที่มีเมล็ดพืชน้อยลง นมและผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง คำแนะนำจากแพทย์ สำหรับผู้ที่แพ้แลคโตส คุณสามารถลองดื่มนมในปริมาณน้อยๆ หลายๆครั้ง หรือเลือกนมแลคโตสต่ำ ถั่วเหลืองและผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง 15 ถึง 25 กรัม การสำรวจพบว่า ผู้คนประมาณ 40 เปอร์เซ็นต์ มักไม่รับประทานผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง

คำแนะนำของแพทย์ ได้แก่ ถั่วเหลือง ถั่วดำ และถั่วเขียว การรับประทานถั่วเหลือง และผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองมากเกินไป อาจทำให้ลำไส้ระคายเคือง ท้องอืด และมีอาการอื่นๆได้ง่าย การกินถั่ว 10 กรัมต่อวัน คำแนะนำ

จากแพทย์ ถั่วก็เป็นแหล่งของโรคภูมิแพ้ได้เช่นกัน หากคุณพบอาการแพ้ เช่น ผื่นที่ผิวหนัง ผื่นแดง และหายใจลำบาก หลังรับประทานอาหาร ขอแนะนำให้ไปพบแพทย์ในแผนกฉุกเฉิน

การกินซีเรียลและมันฝรั่ง 250 ถึง 400 กรัมต่อวัน โฮลเกรนและถั่วผสม 50 ถึง 150 กรัม การสำรวจพบว่า อาหารหลักของผู้คนส่วนใหญ่เป็นเส้นก๋วยเตี๋ยว แต่กินธัญพืชไม่ขัดสี และธัญพืชต่างๆน้อยลง ผู้ใหญ่เพียงประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ที่สามารถรับประทานได้ตามปริมาณที่แนะนำ ส่วนใหญ่เป็นลูกเดือย และข้าวโพด

คำแนะนำของแพทย์ การเพิ่มธัญพืชไม่ขัดสีในอาหารหลัก เมื่อหุงข้าว คุณสามารถเปลี่ยนข้าวขาว 50 กรัม เป็นข้าวกล้องได้ เลือกโฮลวีต โซบะฯลฯ สำหรับทำบะหมี่ มันฝรั่ง 50 ถึง 100 กรัม คำแนะนำของแพทย์ มันฝรั่งมีความรู้สึกอิ่มมาก และผู้ที่ลดน้ำหนัก สามารถทดแทนอาหารหลักบางชนิด ได้อย่างเหมาะสม

น้ำมัน เกลือ คำแนะนำของแพทย์ ลองใช้แปรงทาน้ำมัน กระป๋องสเปรย์น้ำมัน และการปรุงอาหารแบบไม่ติดกระทะ ซึ่งสามารถลดปริมาณน้ำมัน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ขณะเดียวกัน ให้ลดการบริโภคอาหารที่มีน้ำมันสูง คำแนะนำจากแพทย์ พยายามหลีกเลี่ยงอาหารที่มีเกลือสูง เช่น แถบเผ็ด เมล็ดแตงโม ลูกพลัมฯลฯ คุณสามารถเพิ่มหัวหอม ขิง กระเทียม มะเขือเทศ และส่วนผสมอื่นๆ เพื่อเพิ่มรสชาติ และเติมเกลือเมื่อสิ้นสุดการปรุงอาหาร

การดื่มน้ำวันละ 1,500 ถึง 1700 มิลลิลิตร สรุปขั้นสุดท้าย ผักไม่น้อยกว่า 4 กำ และผลไม้ 1 กำมือทุกวัน ไข่ 1 ฟอง และนม 1 แก้วต่อวัน น้ำ 7 ถึง 8 แก้วต่อวัน การควบคุมน้ำตาล น้ำมัน เกลือ และงดแอลกอฮอล์

 

 

บทควาทที่น่าสนใจ :  คออักเสบ มีวิธีรักษาและป้องกันอาการเพื่อลดความรุนแรงอย่างไร