โรงเรียนบ้านนาเหนือ

หมู่ที่ 1 บ้านนาเหนือ ตำบลยางค้อม อำเภอพิปูน จังหวัดนครศรีธรรมราช 80270

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

075-355754

การพูด การจัดการสภาวะอารมณ์และการควบคุมโรคกลัวในการพูด

การพูด แม้ว่าคุณจะเอาชนะความกลัวในการพูดในที่สาธารณะแล้ว แต่บางครั้งอาจมีบางสถานการณ์ที่การนำเสนอในที่ทำงานที่จะเกิดขึ้น จะกระตุ้นให้เกิดความตื่นเต้น และความวิตกกังวล ผู้ชมที่ไม่คุ้นเคยผู้คนจำนวนมาก หรือหัวข้อที่คุณไม่ค่อยแน่ใจ เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของรายการปัจจัย ที่ทำให้คุณประหม่า อย่างไรก็ตาม หากคุณทำตามกฎง่ายๆ สองสามข้อ ที่แชร์โดยโค้ช และผู้ก่อตั้งสตูดิโอเอลส์โค้ชลอร่าออร์ติซเดอซาราเต แม้แต่การแสดงที่น่ากลัวที่สุด ก็ยังเป็นไปด้วยดีการพูด

ความกลัวในการพูดในที่สาธารณะ เป็นปรากฏการณ์ปกติ ที่เป็นลักษณะของเกือบทุกคน ความกลัวสามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ตัวอย่างเช่น เนื่องจากความหวาดกลัว ทำให้ดูอ่อนแอ และไม่ปลอดภัย ยิ่งไปกว่านั้น บางคนอาจรู้สึกไม่สบายอย่างมาก เพียงแค่พูดคุยในกลุ่มเล็กๆ ความกลัวเป็นหนึ่งในอารมณ์หลักของมนุษย์ แต่สิ่งสำคัญคือ ต้องเรียนรู้ที่จะไม่ยอมแพ้ต่อความวิตกกังวลทางจิตใจ ไลลาและลอร่ากล่าว

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า การจัดการสภาวะอารมณ์ และการควบคุมโรคกลัว เป็นทักษะที่สามารถเรียนรู้ได้ คุณสามารถเปลี่ยนความกลัวในการพูดในที่สาธารณะ ให้เป็นข้อได้เปรียบได้ ความกลัวเล็กน้อย และความตื่นเต้นเล็กน้อย ระหว่างการนำเสนอ จะช่วยให้คุณตื่นตัว และทำให้สุนทรพจน์ของคุณดีขึ้น การหาสมดุลเป็นสิ่งสำคัญ

ไม่กี่วันก่อนการแสดง คำแนะนำหลักคือการซ้อม และซ้อมอีกครั้ง ผู้เชี่ยวชาญยืนยันว่า การเตรียมตัวอย่างมีความรับผิดชอบ คือกุญแจสู่ความสำเร็จในการพูดในที่สาธารณะ คุณสามารถเลือกวิธีที่สะดวกสำหรับคุณ ในการฝึกฝนสุนทรพจน์ในอนาคต เช่น การซ้อมหน้ากระจก การบันทึกด้วยเครื่องอัดเสียงหรือวิดีโอ การถ่ายด้วยกล้องก่อนถ่าย จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง สำหรับผู้ที่มีแนวโน้มจะถือวัตถุใดๆ

ในขณะแสดง หลังจากดูการบันทึกแล้ว คุณจะเข้าใจวิธียืนขึ้นอย่างถูกต้อง และท่าทางใดดีที่สุดที่จะกำจัด การพูด คุยกับเพื่อนของคุณ เคล็ดลับข้อที่สองที่จะช่วยให้คุณเอาชนะความกลัว ที่จะพูดในที่สาธารณะได้คือ การพูดสุนทรพจน์ของคุณกับคนรู้จัก ญาติ หรือเพื่อนก่อนขึ้นเวที ลองนึกภาพว่า พวกเขาเป็นผู้ชมในอนาคตของคุณ

การส่งคำพูดของคุณ ในระหว่างการซ้อม ลองนึกภาพว่า คุณมีไมโครโฟนอยู่ในมือถืออย่างไร ทำอะไรด้วยมือเปล่า และต้องดำเนินการอย่างไร หากเกิดปัญหาทางเทคนิคที่ไม่คาดคิดขึ้น การคำนวณเวลา อย่าลืมจัดสรรเวลาที่คุณจะใช้ในการทักทาย แนะนำตัว ส่วนสำคัญของการบรรยาย และสรุปสิ่งสำคัญ คือต้องซ้อมจนกว่าคุณจะเข้าจังหวะ อย่าทำให้การนำเสนอของคุณสั้นหรือยาวเกินไป

ในกรณีเช่นนี้ การควรเพิ่มหรือย่อข้อมูล คุณต้องเรียนรู้วิธีจัดการเวลา โดยคำนึงถึงเหตุสุดวิสัยที่เป็นไปได้ ไลลาและลอร่าอธิบาย การเตรียมแผน B คิดถึงเสมอว่า จะทำอะไรถ้ามีอะไรผิดพลาด การบันทึกข้อมูลเพิ่มเติม เมื่อสิ้นสุดการนำเสนอ คุณจะมีโอกาสได้ใช้ หากคุณทำเสร็จก่อนเวลาอันควร หรือเตรียมคำถามที่คุณสามารถถามผู้ชมได้ ผู้เชี่ยวชาญแนะนำ

หากคุณมีหน่วยความจำภาพที่ดี ให้จดจำประสิทธิภาพผ่านภาพ มีเทคนิคพิเศษทางจิตวิทยา ที่จะช่วยให้คุณจับประเด็นสำคัญของคำพูดได้ดีขึ้น ในระหว่างการนำเสนอของคุณ การลองนึกภาพว่าคำพูดของคุณคือ การทัวร์อพาร์ตเมนต์ของคุณเอง จุดเริ่มต้นของการแสดง ส่วนหลักคุณถอดแจ๊กเก็ตออก บทสรุปคุณเดินจากทางเดินไปยังห้องนั่งเล่น จำเป็นต้องนำเสนอสุนทรพจน์ของคุณ ในรูปแบบของการเดินทาง ไปยังสถานที่ที่รู้จักและปลอดภัยสำหรับคุณ ผู้เชี่ยวชาญแนะนำ

ดูตัวอย่าง การวิเคราะห์ว่าผู้นำเสนอรายการโทรทัศน์นำเสนอข้อมูลนี้อย่างไร การตรวจสอบตำแหน่งที่พวกเขาหยุด ที่พวกเขาขยายเสียงสูงต่ำ และที่ที่พวกเขาเปลี่ยนวิธีการเล่าเรื่อง ก่อนการแสดงทันที นั่งสมาธิ เนื่องจากการใช้เวลาไม่กี่นาทีในการนั่งสมาธิ ผู้เชี่ยวชาญแนะนำเทคนิค บอดี้แสกน ซึ่งหมายถึง แบบฝึกหัดที่มุ่งสำรวจร่างกายของคุณ และเน้นที่การหายใจ

การฟื้นฟูลมหายใจของคุณ หายใจเข้าลึกๆ และหายใจออกช้าๆ เห็นภาพผลลัพธ์ ลองนึกดูว่าคุณจะรู้สึกอย่างไรหลังการแสดง ผู้เชี่ยวชาญของเอลส์ โค้ช แนะนำให้นึกภาพผลลัพธ์ที่ประสบความสำเร็จ และความรู้สึกของคุณในขณะนี้ ลองนึกภาพว่าคุณรู้สึกอย่างไร เมื่อเตรียมตัว ยืนบนเวทีอย่างไร และรู้สึกอย่างไร หลังจากการแสดงที่ประสบความสำเร็จ ไลลาและลอร่าอธิบาย

การวอร์มใบหน้าของคุณ ประกบริมฝีปาก ลิ้น และกรามของคุณ ระหว่างการแสดง การควบคุมอัตราการพูดของคุณ การหลีกเลี่ยงการพูดเร็ว แม้ว่าเวลาจะจำกัด ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้สัมผัสสิ่งที่คุณกำลังพูด แทนที่จะใช้กลไกโดยการอ่านข้อความที่จำได้อย่างรวดเร็ว การหยุดชั่วคราว การหยุดพักจะช่วยให้คุณหายใจได้ และเน้นประเด็นสำคัญ เนื่องจากจำเป็นต้องหยุดเล็กน้อย เพื่อให้ผู้ฟังสามารถรับรู้และวิเคราะห์ข้อมูลได้ ผู้เชี่ยวชาญกล่าวเสริม

การค้นหาจุดที่มองเห็นของความสะดวกสบาย ระหว่างการแสดง คุณควรมองหาจุดที่สบายตา ดังที่ไลลาและลอร่าอธิบาย แต่ละคนเลือกวัตถุที่สงบเงียบสำหรับตนเอง ตัวอย่างเช่น อาจเป็นเพื่อนของคุณในหมู่ผู้ชมทั้งหมด หรือจุดจินตภาพกลางห้องโถง แน่นอนอุดมคติคือ เมื่อคุณสื่อสารกับทุกคนที่อยู่ในปัจจุบัน และการสบตากับคนจำนวนมากที่สุด

หากคุณรู้สึกกระวนกระวายเวลาอยู่บนเวที ซึ่งเป็นเรื่องปกติ คุณสามารถบอกผู้ชมเกี่ยวกับเรื่องนี้ได้อย่างปลอดภัย การยอมรับดังกล่าว จะช่วยให้เกิดเสียงสะท้อนจากสาธารณชน เนื่องจากทุกคนเคยประสบกับความเครียดอย่างน้อยหนึ่งครั้ง ในระหว่างการพูดในที่สาธารณะ เป็นไปได้มากว่าพวกเขาจะเข้าใจคุณ และจะปฏิบัติต่อคุณอย่างสุภาพมากขึ้น

 

 

บทควาทที่น่าสนใจ :  กลยุทธ์ การจัดการความเครียดและวิธีทำให้ตัวเองร่าเริงขึ้นอย่างรวดเร็ว